ข้อดี ข้อเสีย ของการมีตัวแทนจำหน่าย

ข้อดีข้อเสีย

การมีตัวแทนจำหน่ายหลายคนสงสัยว่าทำไม การมีตัวแทน การหาตัวแทนจะทำให้ธุรกิจของเราเติบโตเป็นที่รู้จักมากขึ้น การเป็นตัวแทนจำหน่าย มีหลายรูปแบบให้เราได้เลือก ไม่ว่าจะเป็น สต๊อกสินค้าไว้กับตัว ไม่สต๊อกสินค้า สิทธิที่ตัวแทนจะได้รับจากการเป็นตัวแทนจำหน่าย คือ การซื้อสินค้านั้นถูกลง ได้ในราคาส่ง เพื่อที่ให้ตัวแทนได้นำไปจำหน่ายต่อให้กับตัวแทนด้วยกัน หรือนำไปขายปลีก เพื่อเพิ่มพูลผลกำไร ระบบตัวแทนจำหน่ายสามารถใช้ได้กับสินค้าที่หลากหลาย เช่น เครื่องสำอาง สกินแคร์ เสื้อผ้า รองเท้า หรือสามารถใช้ได้กับธุรกิจใหญ่ได้ ระบบตัวแทนจำหน่ายจะประสบความสำเร็จได้จะต้องประกอบไปด้วยหลายเหตุผลหลัก คือ ทั้งตัวแทนและเจ้าของแบรนด์ต้องมีความพึงพอใจต่อกันทั้งสองฝ่าย

ข้อดี ของการมีตัวแทนจำหน่าย

1.ลงทุนนน้อย สำหรับตัวแทนที่เป็นแบบ dropship หรือบางคนที่อยากค้าขาย ชอบค้าขาย แต่ไม่อยากผลิตสินค้าเอง หรือต้องมานั่งลงทุนเอง เพราะการลงทุน ต้องใช้เงินจำนวนมาก และยังเป็นความเสี่ยงอีกว่า หากเราทำสินค้าเองจะขายได้หรือไม่

2.การเป็นตัวแทนจำหน่ายช่วยให้เราได้เงินเพิ่มขึ้นจากการลงทุนน้อยๆ ความเสี่ยงจากการลงทุนก็จะน้อยด้วย ระบบตัวแทนจำหน่ายส่วนใหญ่ตอนนี้ มักจะไม่ต้องสต๊อกสินค้าเองก็ได้ ทำให้ไม่ต้องลงทุนมาก

3.เลือกขายสินค้าที่ติดตลาด มีคุณภาพ เพราะสินค้าพวกนี้จะทำใหเราขายสินค้านั้นได้ และทำให้เราขายสินค้านั้นได้อย่างรวดเร็ว

4.ไม่ต้องยอมรับความเสี่ยง หากผลิตสินค้าขึ้นเอง จะต้องยอมรับความเสี่ยงเมื่อสินค้าเกิดขายไม่ได้ รวมทั้งปัญหาต่างๆ คู่แข่ง ที่อาจทำให้เราต้องปวดหัว

5.ธุรกิจที่ดีหลายๆคน ต้องเริ่มจาก 0 ฝึกตัวเองให้เก่ง มองเห็นปัญหาของลูกค้าได้อย่างชัดเจน ลูกค้าต้องการอะไร สินค้าแบบไหนที่ขายได้ เพื่อให้ประสบความสำเร็จในอนาคต

6.ยิ่งขยันรายได้ยิ่งเพิ่มมากขึ้น

ข้อเสียของการมีตัวแทนจำหน่าย

1.ควบคุมสินค้าได้ยาก เพราะเนื่องจากเราไม่ได้ผลิตเอง สินค้าอาจมีขาดไม่เพียงพอต่อการขายของเรา

2.รับฟังปัญหาของลูกค้าแทนเข้าของกิจการ

3.มีคู่แข่งมากมาย เพราะมีแม่ค้า พ่อค้า ออนไลน์เยอะ

4.ราคากำหนดตามราคาต้นทุน ไม่สามารถขยับราคาตามที่ตัวเองต้องการได้

5.ข้อกำหนดที่น่าอึดอัด เช่น บังคับ หรือตั้งว่า ตัวแทนจำหน่ายสินค้านี้ ไม่อนุญาตให้นำสินค้าตัวอื่นมาร่วมด้วย