เบื่อไหมลองทำระบบตัวแทนจำหน่ายมามากมายสุดท้ายก็มีแต่พัง ล้มเหลว ไม่รู้จะทำอย่างไร ท้อแท้หมดทางแก้ไข พยายามศึกษาหลากหลายวิธีที่จะให้ระบบตัวแทนก้าวต่อไปได้ แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด วันนี้เรามีเทคนิคพิเศษของการสร้างระบบตัวแทนที่ทำตามแล้วรับรอง สำเร็จ เห็นผลไวไม่พัง รุ่ง ปัง แน่นอน ลองทำตามกันดูเลยค่ะ
..
..
- สรรหาตัวแม่แบบ มีแม่แบบที่มีคุณสมบัติพร้อมที่จะเป็นตัวอย่างที่ดีของตัวแทนทุกคน สร้างไอดอลสร้างแบบอย่างตัวแทนที่ประสบความสำเร็จ ไม่ส่อเสียดสินค้าตัวอื่น มุ่งมั่นขายสินค้าของเรา เริ่มจากตัวเจ้าของแบรนด์ที่ควรเป็นตัวอย่างที่ดีของตัวแทน
- การวางแผนการตลาดของสินค้า กำหนดการตลาดให้ชัดเจน หรือกำหนดระดับตัวแทน แบ่งเรทตัวแทน รับตัวแทนแม่ทีมกี่คนกำหนดให้มีการสต็อคสินค้า หรือเป็นแบบ Dropship
- เปิดรับตัวแทนสมัครที่มีคุณภาพจริงๆ จำกัดจำนวน คัดสรรคนที่สนใจแล้วพร้อมที่จะเป็นตัวแทนขายสินค้าให้เราจริง ๆ
- การมีตัวแทนเยอะไม่ได้แปลว่าจะมีประสิทธิภาพเหมือนกันทุกคน เพราะตัวแทนบางคนก็ไม่ได้มียอดสั่งซื้อมากมายขนาดนั้น เลือกโฟกัสให้ถูกคนแล้วยอดขายจะเพิ่มขึ้นโดยที่เจ้าของแบรนด์ไม่ต้องเหนื่อยมาก
- จะเป็นตัวแทนควรลงทุนโฆษณา หรือ ลงแรงในการขาย ถ้าอยู่เฉยๆไม่ทำอะไรกับสินค้าของที่สต็อคมา ก็ไม่สามารถขายของไปได้ และควรศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม
- เจาะกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกัน ภายในทีมของตัวเอง
- ตอบข้อซักถามให้เป็นตัวของตัวเอง เป็นธรรมชาติให้ตัวลูกค้าสามารถเข้าถึงตัวคุณและสินค้าที่คุณขายให้ได้
- ให้ตัวแทนทำความเข้าใจ และศึกษาตัวสินค้าที่เราขาย ว่ามีจุดเด่นอย่างไร จุดอ่อนอย่างไร แล้วประสิทธิภาพใช้ได้ผลกับคนกลุ่มประเภทไหน หรือทางตัวแทนเอง ควรลองใช้สินค้าตัวนั้นก่อนที่จะขายให้กับลูกค้า เพื่อให้อินกับตัวสินค้า เพื่อที่จะได้ตอบข้อสงสัยได้อย่างรู้จริง เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวคุณ และสินค้าอีกด้วย
- ควรให้ความสนใจกับลูกค้ามากกว่าตัวแทน ให้ความสนใจกับลูกค้า เสิร์ฟสินค้า โปโมชั่นพิเศษๆ ให้กับลูกค้าเมื่อลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ก็จะทำให้ปิดการขายได้เยอะ
- ไม่เอาเปรียบกัน ไม่ว่าจะตัวแทนแม่ทีม กับระหว่างลูกทีม หรือเจ้าของแบรนด์เองกับตัวแทน ควรจะwin-win ด้วยกันทั้งสองฝ่าย เพื่อให้ระบบตัวแทนจำหน่ายไปรอด
- รับฟังความคิดเห็นจากทีมงานของตัวเองอยู่เสมอ ถามความเห็นจากคนในทีมเพื่อให้เป็นการออกไอเดียเอามาแชร์กัน
- เจ้าของแบรนด์ควรต้องทำการตลาดอยู่เรื่อยๆ ห้ามขาด เพื่อให้เกิดการซื้อ ให้คนได้รู้จักแบรนด์ เมื่อแบรนด์ติดตลาดมีคนรู้จัก ตัวแทนจะเพิ่มขึ้น ยอดขายก็จะมากขึ้น
- นัดประชุม จัดสัมมนาตัวแทน เพื่อให้ตัวแทนมาเจอกัน ได้พูดคุย เรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อต่อยอดทักษะความรู้เพื่อให้ปิดการขายได้รวดเร็วขึ้น
- เจ้าของแบรนด์ควรใส่ใจ ดูยอดขายของตัวแทนอยู่เสมอ หรือเพิ่มกิจกรรมสร้างแรงจูงใจให้ตัวแทน เช่นการกำหนดให้รางวัลกับตัวแทนเมื่อยอดขายเป็นไปตามเป้าหมาย