3 เคล็ดลับการเป็นตัวแทนจำหน่ายยังไงให้ปัง

7-01

การเป็นตัวแทนจำหน่ายให้ปัง ต้องบอกว่าในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ไม่ยากและไม่ง่ายเช่นกัน เพราะหลายๆแบรนด์ หลายๆร้านค้าก็ต้องการตัวแทนมาช่วยขายสินค้าและทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น 

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างนึงของการเป็นตัวแทนจำหน่าย คือการเลือกสินค้ามาขาย ขายอะไรดี? เนื่องจากในปัจจุบันมีสินค้าให้เลือกตั้งแต่ อาหาร สินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง ครีม สินค้าไอที หรือสินค้าตามกระแสต่างๆ  การที่เราจะเลือกสินค้าที่เราจะขายควรตอบคำถามดังนี้

 

เราควรเป็นตัวแทนโมเดลแบบไหน

1.เวลา ต้องถามตัวเองก่อน ว่าเราเวลาขายมากหรือน้อย ทำงานประจำร่วมด้วยไหม หรือการขายเป็นอาชีพหลัก การขายในที่นี้รวมไปถึงการโพสต์ การตอบลูกค้าเรามีเวลามากแค่ไหน

-ถ้าเวลามาก

ควรขายสินค้าที่เป็นกระแสเนื่องจาก สินค้าที่อยู่ในกระแส เน้นขายเร็ว ตอบเร็ว ส่งเร็ว ทำยอดขายได้เร็ว

-ถ้ามีเวลาไม่มาก

ควรขายสินค้าที่สามารถขายได้ตลอดโดยไม่ต้องพึ่งกระแส เช่น สินค้าไอที สินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง เน้นขายได้เรื่อยๆ ขายได้ตลอด

 

2.ควรสต๊อกสินค้าไหมหรือไม่ควร โดยปกติการเป็นตัวแทนจำหน่ายแบบสต๊อกสินค้าจะได้กำไรดีกว่าเนื่องจากการซื้อ

จำนวนมากๆทีเดียวจะได้รับส่วนลด แต่จะสต๊อกไม่สต๊อกต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมทางด้านการเงิน ชนิดสินค้า ความสามารถในการขายของตัวเองด้วย

 

3.ขายสินค้าอะไรดี เป็นประเด็นสำคัญที่ตัวแทนจำหน่ายต้องคิด  เราควรเลือกสินค้าที่เรามีความเข้าใจ พอมีความรู้ และชอบในสินค้าตัวนั้น เพราะถ้าผู้ขายสินค้า ไม่เข้าใจ ไม่ใช้ ไม่อินในสินค้านั้น ก็ยากที่จะทำให้ผู้ซื้อรู้สึกชอบ หรือต้องการมันตามไปด้วย