แบรนด์พัง เพราะระบบตัวแทน

Untitled-3-01

การจะสร้างแบรนด์ให้เติบโตให้ยั่งยืนงั้นไม่ใช่เรื่องง่าย บางแบรนด์ที่มีความคิดว่า ไม่จำเป็นต้องมีระบบตัวแทนเพราะจะทำให้ธุรกิจพังซึ่งเป็นความคิดที่ไม่ผิดแต่ก็ไม่ได้ถูกต้องไปสะหมด ถ้าแบรนด์ของคุณเป็นแบรนด์เล็ก ๆ ไม่ได้ต้องการเติบโตมากมายก็ไม่จำเป็นต้องมีก็ได้ แต่ใครล่ะที่จะไม่ต้องการเติบโต ถ้าคุณต้องการอยากเติบโตอย่างยั่งยืนเป็นธุรกิจใหญ่มีรายได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ และมั่งคง หรือเป็นแบรนด์ใหญ่อยู่แล้วแต่อยากเติบโตขึ้นไปอีกในอนาคตข้างหน้า ก็ควรจะมีระบบตัวแทนจำหน่าย  และเมื่อคุณสามารถควบคุมจัดการระบบตัวแทนได้สำเร็จธุรกิจของคุณจะมั่งคงและสร้างรายได้หลักแสนจนถึงหลักล้านให้คุณแน่นอน

ข้อสรุปว่าทำไมบางแบรนด์พอมีระบบตัวแทนแล้วถึงเจ๊ง พัง มีสาเหตุมาจากอะไร

1.เลือกสินค้าไม่ได้เรื่อง เลือกไม่เป็น ก่อนจะทำระบบตัวแทนจำหน่ายลองคิดดูสิว่าสินค้าเรานั้นเหมาะที่จะทำระบบตัวแทนหรือไม่ บางสินค้าก็ไม่ได้เหมาะที่จะทำระบบตัวแทนจำหน่าย เหมาะที่จะขายเอง ซื้อโฆษณาเอง เช่นสินค้าที่นานๆจะมีการซื้อสักครั้งหนึ่ง แต่บางสินค้าก็เหมาะที่จะมีระบบตัวแทนมากกว่า เช่น สินค้าที่ใช้แล้วหมดไปอย่างรวดเร็วจะทำให้เกิดการซื้อซ้ำ สินค้าควรมีต้นทุนห่างจากราคาขายค่อยข้างเยอะ

2.การตั้งเรทราคา ที่ไม่เป็นระบบไม่ถูกต้อง คือคนที่ตั้งใจขายแต่ได้กำไรน้อย ส่วนคนที่ได้กำไรเยอะแต่ไม่ได้ขายอะไรเลย ควรตั้งช่องว่างระหว่างกำไรเพื่อแบ่งให้ตัวแทน

3.การจัดโปรโมชั่นซ้ำซ้อน ยุ่งยาก  เกิดจากการที่เจ้าของแบรนด์จัดโปรที่ต้องคำนวณราคาต้นทุนซ้ำซ้อน หักลบ กับต้นทุน ทำให้เหลือกำไรน้อยบางครั้งติดลบ เกิดการต่อรองกับตัวแทน หรือลดรางวัลคะแนนสะสมทำให้ตัวแทนไม่พอใจ

4.ตัวแทนแตกแยก หรือย้ายไปขายสินค้าอื่น เกิดการเสียเวลาเมื่อเจ้าของแบรนด์ปั้นทีมนี้ขึ้นมา ยอดขายเยอะ แต่ตัวแทนกลับปันใจไปขายสินค้าอื่น ทำให้เจ้าของแบรนด์เกิดความท้อแท้ได้

5.ไม่มีการวางแผนระยะยาว ทำให้แบรนด์มีปัญหา การทำธุรกิจควรมีการวางแผนอย่างน้อย 6 เดือนให้สินค้านั้นๆ ว่าต่อไปอีก 6 เดือน สินค้าจะไปในทิศทางไหน ควรตั้งเป้าหมายในระยะยาวไว้ด้วย